Lao động Canada, Định cư Canada

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà đến năm 2027

buy house in Canada

Chính phủ Canada đã gia hạn Đạo luật cấm người nước ngoài mua nhà ở cho đến ngày 01/01/2027.
Chính sách này ban đầu được ban hành nhằm tăng lượng nhà ở có sẵn để người Canada có thể mua, dự kiến sẽ hết hạn vào năm 2025, giờ đây sẽ được gia hạn thêm hai năm nữa.
Theo chính sách này, những người không phải người Canada hoặc thường trú nhân Canada bị cấm mua bất động sản nhà ở – là các tòa nhà có 3 căn hộ trở xuống – bao gồm nhà liền kề và chung cư. Những người không phải người Canada vẫn có thể mua bất động sản dân cư bên ngoài khu vực đô thị (các khu vực này thường được kiểm tra dân số).

Các trường hợp ngoại lệ

Theo Đạo luật, có một số trường hợp người nước ngoài sẽ được phép mua bất động sản dân cư ở các trung tâm lớn. Đó là:

  • Khi một người nước ngoài có được quyền lợi về tài sản nhà ở do ly hôn, ly thân, tặng quà hoặc tử vong;
  • Khi một người nước ngoài thuê nhà. Nói cách khác, một người không phải người Canada đang thuê nhà ở và không cấu thành một giao dịch mua;
  • Khi chủ nợ thực hiện quyền lợi được bảo đảm, chẳng hạn như tịch thu tài sản nhà ở;
  • Khi một người không phải người Canada mua bất động sản dân cư nhằm mục đích phát triển.

Vào tháng 4/2023, chính phủ Canada đã sửa đổi các quy tắc ban đầu, cho phép những người nước ngoài có giấy phép lao động hợp lệ mua đất thương mại và đất hỗn hợp nếu họ đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Họ còn ít nhất 183 ngày trong giấy phép lao động hoặc có giấy phép làm việc tại thời điểm mua;
  • Họ chưa mua nhiều hơn một bất động sản ở Canada.

Ngoài ra, việc sửa đổi đã bãi bỏ các điều kiện khác dành cho người không phải người Canada (bao gồm kinh nghiệm làm việc trước đây và yêu cầu về thuế) và hiện tại cho phép người nước ngoài mua đất trống được quy hoạch cho mục đích ở và mục đích sử dụng hỗn hợp. Người mua có thể sử dụng cho bất kỳ mục đích nào, trong đó có mục đích làm nhà ở.

Nếu người người ngoài muốn mua hoặc thuê tài sản theo đạo luật, họ có thể cung cấp các tài liệu sau:

  • Giấy phép làm việc hoặc học tập do IRCC (Immigration, Refugees and Citizenship Canada – Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada) cấp;
  • Giấy xác minh tình trạng do IRCC cấp;
  • Các tài liệu khác cho thấy họ cư trú tại Canada và có thể chứng minh khoảng thời gian họ ở tại Canada phù hợp với các ngoài lệ đối với lệnh cấm (ví dụ: hợp đồng thuê nhà, hóa đơn tiện ích hoặc hồ sơ du lịch trong và ngoài nước).

Điều gì sẽ xảy ra với người vi phạm đạo luật này?

Nếu người nước ngoài bị phát hiện vi phạm đạo luật, đây sẽ bị coi là hành vi phạm tội hình sự và có thể bị phạt tới 10.000 CAD. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị tòa án ra lệnh bán các tài sản vi phạm này. Nếu một công ty hoặc tổ chức bị phát hiện vi phạm thì các quan chức, giám đốc và các đại diện khác của công ty đó có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi này.
Việc gia hạn Đạo luật cấm người nước ngoài mua nhà ở là một trong nhiều biện pháp mà chính phủ Canada đã ban hành để giúp tạo ra nhà ở giá phải chăng hơn cho người Canada—bao gồm Chương trình cho vay xây dựng căn hộ, Quỹ tăng tốc nhà ở, v.v.

Giá nhà ở Canada

Dựa trên dữ liệu từ CREA (Canadian Real Estate Association – Cơ quan Bất động sản Canada), giá nhà trung bình được bán ở Canada vào tháng 12/2023 là $657.145 CAD, tăng 5,1% so với giá nhà bán vào tháng 12/2022.
Cơ quan này cũng báo cáo số lượng nhà đăng bán tăng 5,8% so với cùng kỳ, mang lại 25.671 căn nhà mới được bán vào cuối năm ngoái.